Sáng ngày 2/10/2022, Diễn đàn “Xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số” được tổ chức trực tuyến dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Trần Thanh Nam và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt. Tham dự diễn đàn đại diện các cơ quan, địa phương và các nhiều doanh nghiệp phát triển du lịch trong nước.
Phát triển du lịch nông thôn trong Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 được xác định là một trong những động lực đem lại việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường.
Phát triển du lịch nông thôn hiệu quả sẽ góp phần thực hiện đồng thời hai mục tiêu chính trị quan trọng là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bền vững.
Diễn đàn có sự trao đổi sôi động với các sáng kiến, mô hình thực tiễn, các kiến nghị, giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp – nông thôn được đại diện các ban ngành, địa phương và doanh nghiệp trình bày. Đại diện công ty Sài Gòn Asset – Giám đốc Nguyễn Trọng Nghĩa đã có trình bày về ” XÂY DỰNG MỘT NÊN TẢNG CHUNG QUẢN BÁ DU LỊCH NÔNG NGHIỆP – NÔNG THÔN”
Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Giám đốc Công ty Saigon Asset: Hiện nay mô hình du lịch nông nghiệp – nông thôn Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh. Nhìn vào các quốc gia phát triển trên thế giới, Nhật Bản, Đài Loan đã phát triển loại hình du lịch này, qua đó đem lại giá trị lớn không chỉ về tài chính mà còn thay đổi thói quen sống của người dân, văn minh nông thôn, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, giáo dục.
Tuy nhiên, ở nước ta, vấn đề du lịch nông nghiệp – nông thôn phần lớn là do người dân địa phương tham gia và phát triển sản phẩm dịch vụ liên quan đến du lịch. Họ chưa có đủ điều kiện tiếp cận công nghệ mới để ứng dụng quảng bá sản phẩm của mình. Nếu đầu vào thiếu thông tin thì đầu ra (là đơn vị lữ hành và khách du lịch) cũng sẽ thiếu thông tin để có thể đăng ký tour.
Trong các kênh quảng bá du lịch phổ biến hiện nay, phổ biến có 4 nền tảng gồm: mạng xã hội, website, công nghệ thực tế ảo và các App.
Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, thực trạng hiện nay các nền tảng quảng bá du lịch nông nghiệp – nông thôn không kết nối được với nhau, không tập trung. “Nên ý tưởng của chúng tôi là cần xây dựng một nền tảng chung, trang thông tin kết nối tất cả điểm lẻ tẻ này, cộng với ứng dụng công nghệ mới là công nghệ thực tế ảo và App thì mới hỗ trợ tốt cho quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch”, ông Nghĩa nói.
Phía Công ty Saigon Asset tham vọng xây dựng bản đồ quốc gia tập trung hoá tất cả thông tin chuyên trang du lịch nông nghiệp – nông thôn, trong đó phân nhóm từng vùng phát triển. Đầu tiên là chọn tỉnh nào đó để làm mô hình mẫu, sau đó đến vùng địa lý, miền địa lý và cấp quốc gia.
Ví dụ, với mô hình quảng bá du lịch nông nghiệp – nông thôn của khu vực ĐBSCL là mô hình điển hình. Trong chuyên trang có mục giới thiệu, bản đồ số hoá với các tour, các sản phẩm quà nông sản. Nếu đi vào từng vị trí sẽ có từng điểm du lịch nông nghiệp – nông thôn đã được cơ quan quản lý xét duyệt một cách cẩn thận và cập nhật lên trang.
Ngoài ra, cần bổ sung thêm một trang thông tin nữa để xúc tiến quảng bá du lịch nông sản. Nó là hội chợ nông sản thực tế ảo được tích hợp trong một văn phòng thật đặt tại các tỉnh. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng có một hội chợ thực tế ảo, từ đó chúng ta vừa kết nối được các đơn vị lữ hành, địa phương và người dân để cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch.
Nguồn: https://nongnghiep.vn/
Biên tập: Sài Gòn Asset